Sau một thời gian khá dài “lép vế” trước Mỹ, Australia, New Zealand và các nước châu Âu trong việc thu hút sinh viên quốc tế, Canada nhận thấy đã đến lúc quảng bá mình như một điểm đến tối ưu.
Không giới thiệu suông
Năm cô bé mặc đồng phục trường trung học Queen Margaret (Vancouver, Canada) chào chúng tôi với nụ cười tươi không ngại ngùng. Chúng tôi hỏi các em muốn trở thành người như thế nào trong tương lai.
Cô bé người Hàn Quốc trả lời đầu tiên. Em nói rất thích học Toán nên sau này nhất định làm việc cho NASA. Cô bé người Australia cao kều sẽ trở về nước mở công ty riêng, cô bạn người Mỹ thì sẽ đi du lịch khắp thế giới.
Mary Phan, một nữ sinh Việt Nam đang theo học tại trường, chia sẻ em thích kinh doanh và sẽ học để trở thành một doanh nhân giỏi. Trong khi đó, cô bạn người Canada chỉ nói sau này làm gì đều sẽ làm tốt công việc của mình. Nhưng em chính là trưởng nhóm, cùng các bạn hướng dẫn các vị khách Việt Nam tham quan trường.
Sự tự tin, độc lập, xông xáo, nhiệt tình của các cô bé chúng tôi cũng bắt gặp ở tất cả những trường trung học, cao đẳng vào đại học mà chúng tôi được dịp đến tìm hiểu ở Canada.
Ở trường trung học Windermere (Vancouver), chúng tôi thăm nhà kính trồng cây với hệ thống thuỷ lợi nhỏ do học sinh vận hành, và ăn một bữa trưa ngon miệng do chính các đầu bếp học sinh nấu.
Trường cao đẳng Geogre Brown ở Toronto thậm chí còn có một nhà hàng riêng tọa lạc ở trung tâm thành phố. Từ đầu bếp đến nhân viên đều là các bạn trẻ đang theo học ngành nhà hàng – khách sạn tại trường.
Trường trung học Unionville ở tỉnh Ontario lại dành sảnh và hành lang để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tạo hình thuộc đủ mọi trường phái do các em học sinh sáng tạo.
Trường cao đẳng Niagara, nằm rất gần thắng cảnh thác Niagara nổi tiếng của đất nước Canada, lại có thể mạnh về các ngành học ứng dựng. Chúng tôi đi từ ngạc nhiên này khi bước vào xưởng sửa chữa ôtô chuyên nghiệp, hiện đại đến ngạc nhiên khác khi đứng trước cánh đồng nho bạt ngàn và thưởng thức những ly rượu thơm ngon do chính các sinh viên làm ra.
Cảm nhận của chúng tôi về chất lượng của nền giáo dục Canada không còn dừng lại ở những lời giới thiệu suông.
Tìm kiếm nhân tài từ khắp thế giới
Luôn đứng trong top những nước có chỉ số phát triển con người vượt trội, thương hiệu quốc gia của Canada được xác định qua 6 chữ C: Creative (sáng tạo), Competitive (cạnh tranh), Connected (kết nối), Cosmopolitan (quốc tế), Civic (công dân), và Caring (chu đáo).
Hiện có khoảng 178.000 học sinh, sinh viên quốc tế đang theo học ở Canada. Họ được hưởng những cơ sở vật chất và điều kiện học tập tốt, trong một môi trường đa văn hóa sôi nổi.
Ruth Lam, đang theo học ở ĐH York, Toronto, nhận xét “Canada là một nước đa quốc gia, đa chủng tộc, ngoài Việt Nam, còn rất nhiều du học sinh đến từ cácnước khác, đây là một cơ hội lớn giúp bạn làm quen cũng như học tập với bạn bè các nước, học hỏi những điều hay từ nước bạn, về văn hóa, ngôn ngữ, cũng như nâng cao khả năng giao tiếp”.
Các nhà làm giáo dục Canada tự hào rằng tất cả các trường ở đây “chỉ có tốt trở lên”, vì vậy nguy cơ chọn nhầm trường là rất hãn hữu. Bằng cấp của các trường Canada có giá trị được công nhận trên toàn thế giới.
Nguyễn Việt Kim Giang, cựu sinh viên ĐH York đánh giá:
“Mặc dù quan điểm khác nhau nhưng họ đều có chung niềm đam mê và mong muốn không chỉ dạy lí thuyết mà còn kể cho sinh viên tất cả những trải nghiệm cuộc sống thực. Họ cho sinh viên cơ hội bày tỏ ý kiến và khám phá, sáng tạo. Kết quả là, sinh viên sẽ vừa có kiến thức sâu sắc, vừa biết cách đối mặt với những khó khăn khi tham gia vào lực lượng lao động”.
Mức học phí mang tính ưu đãi cho sinh viên quốc tế ở Canada tương đối thấp so với các nước khác. Trung bình một năm, một sinh viên quốc tế tiêu khoảng22.000 CAD (khoảng 440 triệu đồng) bao gồm học phí và các chi phí sinh hoạt khác.
Cơ hội việc làm cũng mở rộng cho sinh viên quốc tế. Với dân số ít và tỉ lệ sinh thấp trong nhiều năm, tương lai Canada sẽ thiếu hụt một lực lượng lao động lớn. Riêng tỉnh British Columbia dự kiến trong 10 năm tới sẽ có 1,1 triệu việc làm được tạo ra mà dân bản xứ chỉ có thể đáp ứng 2/3.
Chính vì vậy, Canada đang thực hiện nhiều biện pháp để thu hút sinh viên quốc tế. Tuy mục tiêu dễ thấy là để bù đắp lực lượng lao động sẽ thiếu hụt trong tương lai, nhưng nền giáo dục này xác định rõ chiến lược của mình là “Thu hút và thu nạp nhân tài hàng đầu từ khắp thế giới”.
Các nhà giáo dục Canada khẳng định: điều họ muốn hơn cả là thế giới thấy được chất lượng giáo dục có tính cạnh tranh vượt trội so với các đối thủ mạnh khác.
Canada là một trong những quốc gia hiền hòa và an toàn nhất thế giới, xã hội trật tự kỷ cương, phúc lợi dồi dào, môi trường trong sạch với thiên nhiên được trân trọng, bảo vệ.
Với diện tích gần 10 triệu km vuông, dân số Canada xấp xỉ 35 triệu người. Người dân Canadarất giản dị, thân thiện, cởi mở và bao dung. Họ đón nhận dân cư đến từ khắp nơi trên thế giới, và ngày càng nhiều từ các nước châu Á.
Quán ăn và cửa hàng dịch vụ của người Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và cả Việt Nam không hề khó tìm trên những con phố dù ở Vancouver, Ottawa hay Toronto.