Theo nhà tuyển sinh tại các trường top đầu Mỹ, những bài luận có cái nhìn sâu sắc, đưa ra ví dụ cụ thể dễ gây ấn tượng hơn cả.
Abigail Conyer, cố vấn tuyển sinh, Williams College, top một trong khối Liberal Arts (giáo dục khai phóng)
Một bài tiểu luận xuất sắc mà Conyers đọc trong năm qua là về ngôn ngữ. Người nộp đơn muốn theo học ngành ngôn ngữ và ngành thần kinh tại Williams College. Thí sinh đã nói trong bài luận về cách anh ấy phát triển tình yêu với ngôn ngữ thông qua việc chia sẻ những câu chuyện với bà của anh ấy, người mắc chứng mất trí nhớ. Để hiểu hơn về căn bệnh của bà, anh đã tham gia một phòng thí nghiệm thần kinh học. Anh chàng muốn tiếp tục nghiên cứu cách não xử lý ngôn ngữ và để hiểu sâu hơn về chứng mất trí nhớ. Tất cả những yếu tố trong cuộc sống của anh ấy đã được đưa vào bài ứng tuyển, nhưng quan trọng hơn cả là cách anh ấy gắn kết các trải nghiệm lại với nhau để chỉ ra cho nhà tuyển sinh thấy rằng điều gì anh ấy quan tâm sâu sắc.
Ellen Kim, trưởng khoa tuyển sinh đại học, Đại học Johns Hopkins, đứng thứ 10 các trường đại học quốc gia.
Đừng cố đoán những gì các nhân viên tuyển sinh muốn nghe: Một bài luận nhập học đáng chú ý mà Kim đọc đã mô tả vai trò của đọc các thông báo buổi sáng cho đài phát thanh nhà trường. Người nộp đơn mô tả lý do tại sao anh ta nhận công việc này và những gì anh ta cố gắng đạt được trong vài phút đầu mỗi ngày đến lớp. Mặc dù không có gì đáng chú ý về việc đọc các thông báo buổi sáng, nhưng nó cho nhà tuyển sinh thấy những điểm tốt trong tính cách của anh ấy ngoài thành tích. Kim nhìn thấy được cách thí sinh phản ứng khi vui như thế nào và anh ta là ai trong cộng đồng của anh ấy.
Sam Prouty, trợ lý giám đốc tuyển sinh, Middlebury College, đứng thứ tư top National Liberal Arts Colleges.
Hãy thành thật với chính mình: Một số bài luận đại học thực sự hài hước, Prouty nói. Ông đã đọc một bài như vậy vào năm ngoái về một sinh viên thu thập máy pha chế Pez – thậm chí còn có cả kho chứa cho bộ sưu tập này. Bài luận cho thấy một cách nói vui nhộn về phản ứng kỳ quặc của mọi người mỗi khi anh ta thể hiện niềm đam mê này. Không chỉ là nội dung, mà cách học sinh này viết về chủ đề gây được sự chú ý cho Prouty.
“Ở đây chúng tôi không tìm kiếm những bằng chứng rằng bạn cũng giống như mọi người. Ngược lại, chúng tôi muốn tìm thấy những điều khác biệt cũng như cá tính của bạn”, ông nói. Nếu bạn hài hước, bạn nên hài hước, nếu không hài hước, có lẽ bạn không nên thử. Và nếu bạn có một câu chuyện để kể, hãy kể cho chúng tôi câu chuyện đó.
Jarrid Whitney, giám đốc điều hành tuyển sinh và hỗ trợ tài chính, Viện Công nghệ California, xếp hạng 12 trong số các trường đại học quốc gia Mỹ.
Bài viết cần có sự gắn kết phù hợp, không gây gượng gạo.
Sự liên quan: Ứng viên Caltech nên thể hiện niềm đam mê toán học và khoa học của mình và điều đó không nhất thiết phải thông qua một hoạt động của trường. Nó có thể là mày mò trong nhà xe hoặc máy tính.
Whitney đọc rất nhiều bài tiểu luận về niềm đam mê đối với Legos khi còn nhỏ đã khiến các ứng viên muốn phát triển sự nghiệp kỹ sư. Mặc dù việc chọn một chủ đề phổ biến như thế này cho một bài luận có thể hiệu quả, nhưng rất khó. Các bài luận về Lego tốt nhất thường là bài viết gắn kết kinh nghiệm về một chuyện gì đó xảy ra gần đây và phù hợp với hoàn cảnh.
J.T. Duck, giám đốc tuyển sinh, Swarthmore College, đứng thứ 4 các trường National Liberal Arts College
Hãy chỉ ra bạn sẽ trở thành một sinh viên như thế nào: Duck đã đọc một bài luận gần đây bởi một anh chàng tự mô tả bản thân mình siêu nam tính. Người nộp đơn nói về việc đi học mỗi ngày và việc anh ấy giao lưu với hội bạn bè như thế nào. Nhưng sau giờ học, anh sẽ về nhà, đăng nhập vào các trò chơi video trực tuyến nhiều người chơi và hầu như nói chuyện với bạn bè về các chủ đề nhạy cảm, chẳng hạn như bị từ chối hẹn hò.
Chàng trai trẻ này đã viết về việc chơi trò chơi điện tử với bạn bè của anh ta, nhưng điều tôi thấy được được từ đó là cách anh ta tạo kết nối với người khác, Duck nói.
Lee Coffin, trưởng khoa tuyển sinh và hỗ trợ tài chính, Đại học Dartmouth, xếp hạng 11 các trường đại học quốc gia.
Đừng nghĩ quá xa xôi: Từng có thí sinh mô tả vai trò của anh ta trong hậu trường nhà hát với tư cách là thành viên đoàn làm phim, người quản lý sân khấu và như là một người phù phép cho các buổi biểu diễn. Bài luận đã mô tả rất rõ ràng về vai trò mà anh ấy sẽ đóng trong khuôn viên trường và lý do tại sao ứng viên muốn học kịch. “Đôi khi các ứng viên cố tạo ra một yếu tố gây bất ngờ để có một bài luận hoàn hảo nhưng thực tế, kết bài không để lại bất cứ điều gì cho người đọc”, Coffin nói.
(Nguồn: American Study – Tạp chí Hoa Kỳ)